ในช่วงหลายปีที่ทำงานด้านบริการลูกค้า ฉันได้เรียนรู้ว่า “ความสามารถในการเข้าใจอารมณ์” ไม่ใช่แค่เรื่องของความใจดีหรือการพูดสุภาพ แต่มันคือทักษะที่เรียกว่า ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence หรือ EQ) ซึ่งส่งผลต่อการทำงานอย่างลึกซึ้งกว่าที่คิด 🧠
💡EQ คืออะไร?
EQ คือความสามารถในการ:
- เข้าใจอารมณ์ของตัวเอง
- ควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ
- เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น
- สื่อสารอย่างมีความเห็นอกเห็นใจ
- สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทีมและกับลูกค้า
📌 ตัวอย่างจากประสบการณ์จริง มีครั้งหนึ่งที่ลูกค้ารายหนึ่งโทรเข้ามาด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด เพราะสินค้ามาถึงช้า แทนที่จะตอบกลับด้วยความเครียด ฉันเลือกที่จะ “ฟัง” อย่างตั้งใจ และพูดด้วยน้ำเสียงที่สงบว่า
“ขอโทษจริง ๆ ค่ะที่คุณต้องเจอสถานการณ์แบบนี้
เดี๋ยวฉันจะช่วยตรวจสอบให้ทันทีนะคะ”
ผลลัพธ์คือ ลูกค้าคลายความกังวลลง และสุดท้ายก็ขอบคุณที่ฉันดูแลอย่างใส่ใจ ตอนนั้นเองที่ฉันรู้ว่า EQ ไม่ใช่แค่เรื่องของการพูดดี แต่คือการ “เข้าใจ” และ “ตอบสนอง” อย่างเหมาะสม
🤝 EQ กับทีมงาน
EQ ยังช่วยให้ฉันเข้าใจทีมงานมากขึ้น บางครั้งเมื่อเห็นเพื่อนร่วมงานเงียบผิดปกติ ฉันจะถามเบา ๆ ว่า “โอเคไหมคะวันนี้?” คำถามง่าย ๆ แบบนี้ช่วยให้เขารู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และเราพร้อมสนับสนุนกัน
🌱 สรุปจากใจ
EQ ไม่ใช่ทักษะที่เรียนรู้ได้ในวันเดียว แต่มันเติบโตจากการสังเกต ฟัง และใส่ใจ และเมื่อเราเริ่มเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น การทำงานก็จะไม่ใช่แค่ “งาน” แต่เป็นพื้นที่ที่เราสร้างความหมายและความสัมพันธ์ที่ดีได้ทุกวัน
Read More อ่านบทความอื่นๆ 💼 >> ไปที่หน้ารวมบทความ