วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2568

เข้าใจ EQ: ทักษะเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนการทำงานให้มีความหมายมากขึ้น


ในช่วงหลายปีที่ทำงานด้านบริการลูกค้า ฉันได้เรียนรู้ว่า “ความสามารถในการเข้าใจอารมณ์” ไม่ใช่แค่เรื่องของความใจดีหรือการพูดสุภาพ แต่มันคือทักษะที่เรียกว่า ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence หรือ EQ) ซึ่งส่งผลต่อการทำงานอย่างลึกซึ้งกว่าที่คิด 🧠 

💡EQ คืออะไร? 

EQ คือความสามารถในการ: 

  • เข้าใจอารมณ์ของตัวเอง 
  • ควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ 
  • เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น 
  • สื่อสารอย่างมีความเห็นอกเห็นใจ 
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในทีมและกับลูกค้า 


📌 ตัวอย่างจากประสบการณ์จริง มีครั้งหนึ่งที่ลูกค้ารายหนึ่งโทรเข้ามาด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด เพราะสินค้ามาถึงช้า แทนที่จะตอบกลับด้วยความเครียด ฉันเลือกที่จะ “ฟัง” อย่างตั้งใจ และพูดด้วยน้ำเสียงที่สงบว่า 


“ขอโทษจริง ๆ ค่ะที่คุณต้องเจอสถานการณ์แบบนี้ 

เดี๋ยวฉันจะช่วยตรวจสอบให้ทันทีนะคะ” 


ผลลัพธ์คือ ลูกค้าคลายความกังวลลง และสุดท้ายก็ขอบคุณที่ฉันดูแลอย่างใส่ใจ ตอนนั้นเองที่ฉันรู้ว่า EQ ไม่ใช่แค่เรื่องของการพูดดี แต่คือการ “เข้าใจ” และ “ตอบสนอง” อย่างเหมาะสม 


🤝 EQ กับทีมงาน 

EQ ยังช่วยให้ฉันเข้าใจทีมงานมากขึ้น บางครั้งเมื่อเห็นเพื่อนร่วมงานเงียบผิดปกติ ฉันจะถามเบา ๆ ว่า “โอเคไหมคะวันนี้?” คำถามง่าย ๆ แบบนี้ช่วยให้เขารู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และเราพร้อมสนับสนุนกัน 


🌱 สรุปจากใจ 

EQ ไม่ใช่ทักษะที่เรียนรู้ได้ในวันเดียว แต่มันเติบโตจากการสังเกต ฟัง และใส่ใจ และเมื่อเราเริ่มเข้าใจอารมณ์ของตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น การทำงานก็จะไม่ใช่แค่ “งาน” แต่เป็นพื้นที่ที่เราสร้างความหมายและความสัมพันธ์ที่ดีได้ทุกวัน 


Read More อ่านบทความอื่นๆ 💼 >> ไปที่หน้ารวมบทความ



All time Popular Post