วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 4) เปิดบัญชีกองทุนรวม

ตอนสุดท้ายแล้วที่เราจะนำเงินออมไปลงทุน 
กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 4) เปิดบัญชีกองทุนรวม
จากตอนที่แล้ว ตั้งใจจะไปเปิดบัญชีกองทุน แต่ก็แป็กเพราะระบบกำลังปรับปรุง จึงทำให้ไม่ได้เปิดบัญชีฯ สักที  จนเมื่อ 2 วันที่แล้วเราก็ได้โอกาสไปเปิดบัญชีมา ทำให้วันนี้เรามีพอร์ตการลงทุนแล้ว 
ขอลำดับขั้นตอนง่ายๆให้ฟังดังนี้นะ

- นำสมุดบัญชีที่ต้องการนำไปผูกไว้กับบัญชีกองทุน (บัญชีที่เราจะไว้ใช้ซื้อขาย รับปันผล ฯลฯ)
- ไป บลจ. ของกองทุนรวมที่เราจะซื้อ และทำการเปิดบัญชีพร้อมซื้อหน่วยลงทุนได้เลย

เป็นไงล่ะไม่ยากเลย แต่อย่าลืมไปซื้อในวัน และเวลาทำการด้วยนะ จันทร์ - ศุกร์ 

ทีนี้ไปลองดูพอร์ต ตัวอย่างของเรากัน 
(ที่เคยบอกไว้ว่าซื้อกับ บลจ.กสิกร เพราะมีบัญชี online อยู่แล้ว)















สรุปภาพรวมพอร์ตการออม
ในพอร์ตของเราจะรวมสินทรัพย์การออมทั้งหมดเอาไว้ ดูจากรูปจะเห็นว่ามีกราฟวิเคราะห์สรุปให้ว่าสินทรัพย์ประเภทไหนคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ และเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากหรือน้อยเท่าไหร่

















เมื่อเลื่อนหน้านี้ลงมาก็จะเห็นว่าแยกประเภทชัดเจนขึ้นว่าเป็นสินทรัพย์ชนิดใด มีมูลค่าอยู่เท่าไหร่ และหากต้องการทราบรายละเอียดสินทรัพย์นั้นๆ ก็คลิกดูเพิ่มเติมได้เลย

ตัวอย่างคลิ๊กดูรายละเอียดกองทุนรวมK-MONEY ที่เราซื้อไว้ มีจำนวนหน่วยคงเหลือ, ราคาNAV, กำไร/ ขาดทุนรวมแล้วเป็นเท่าไหร่ ซึ่งหากซื้อเพิ่ม หรือมีมากกว่าหนึ่งกองทุน ก็จะมีรายงานอยู่ในหน้านี้ ส่วนหลักทรัพย์ก็คือหุ้น (กรณีมีบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และมีการซื้อหน่วยลงทุนในหุ้นต่างๆ) สินทรัพย์อื่น ก็คือทรัพย์สินที่เราครอบครองที่ต้องการนำมาบันทึกไว้ ซึ่งสามารถเพิ่มรายการได้ ตัวอย่างคือ บ้าน รถ ทองคำ อะไรประมาณนี้ 

และหากจะทำรายการซื้อขาย สับเปลี่ยนกองทุนเราก็ต้องใช้อีกหน้านึงที่ชื่อว่า K-Cyber Invest ก็จะเจอหน้าสำหรับทำรายการซื้อขายสับเปลี่ยนกองทุนรวม
page : K-Cyber Invest ทำรายการซื้อขาย สับเปลี่ยนกองทุนฯ











ป็นไงกันบ้าง ไม่อยากอย่างที่คิด การเดินทางก็ต้องมีจุดเริ่มต้นกันทั้งนั้น ต่อจากนี้ก็จัดสรรเงินออม ซื้อเพิ่มหรือหาสะสมกองทุนปันผล หรือซื้อขายสับเปลี่ยนกองทุนเพื่อทำกำไร ก็แล้วแต่ประสบการณ์การลงทุนของแต่ละคน 

ขอบคุณที่อ่านกันค่ะ 
"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"

สามารถติดตามบทความเกี่ยวกับการลงทุนของเราได้ที่นี่จ้า: รวมบทความ "มือใหม่หัดลงทุน"