วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

คำนวนวัสดุก่อสร้างบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเอง : Home Series (0) แนะเทคนิค

คำนวนวัสดุก่อสร้าง  สร้างบ้าน สร้างบ้านด้วยตัวเอง ปลูกบ้าน วัสดุปลูกบ้าน คำนวนค่าแรงปลูกบ้าน คำนวนค่าใช้จ่ายปลูกบ้าน
คำนวนวัสดุก่อสร้างบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเอง

ก่อนเราจะสร้างบ้าน เราก็อยากจะรู้ราคาวัสดุคร่าวๆ เพื่อจะได้ตั้งงบประมาณได้ถูกต้อง ไม่ขัดสน ซึ่งเราก็เสิร์จหาข้อมูลไปเรื่อยจนไปเจอเว็บของ เฌอร่า ซึ่งมีโปรแกรมคำนวณ เราว่าสะดวกสุดๆ จากที่เราลองคำนวนตอนที่ปลูกบ้าน เราสามารถประมาณจำนวน และราคาค่าวัสดุ ที่เราต้องใช้ โดยคำนวณจากพื้นที่บ้านของเรา และมันมีความแม่นยำเกือบๆร้อยเปอร์เซ็นต์ เราเลยขอบอกต่อสำหรับคนที่ เริ่มต้นปลูกบ้านด้วยตัวเองกัน

1. เข้ามาที่เว็บ Shera เพื่อหาผลิตภัณฑ์ เลือกเมนูด้านขวาล่าง "เครื่องมือคำนวน"
Sherasolution
 2. เลือกว่าเราจะคำนวณที่ส่วนประกอบใดของบ้านก่อน
ยกตัวอย่าง เลือก> หลังคาบ้าน > หน้าจั่ว
 3. กรอกข้อมูลการมุงหลังคาของเรา ใช้กระเบื้องใด ขนาดใด และบ้านเราในส่วนของหลังคา กว้าง ยาวเท่าไหร่ (หน่วยเป็นเมตร) จากนั้น คลิก > คำนวณ
 4. ดูผลคำนวณ จะได้จำนวนของวัสดุมุงหลังคาที่ต้องใช้ ซึ่งจากข้อมูลนี้ เราจะไปต่อยอดคำนวณ งบที่ต้องใช้มุงหลังคาของเรา เพื่อเราจะได้เตรียมเงิน และจัดหาวัสดุไปให้ช่างสร้างบ้านเราต่อไป

สะดวกใช่มั้ยล่ะ ยิ่งถ้าใครใช้วัสดุของเฌอร่าอยู่แล้ว ความแม่นยำย่อมมากขึ้น และสะดวกเวลาสั่งซื้อ แต่สำหรับเรา เราใช้การคำนวณนี้เป็นไกด์นำทางเท่านั้น เราไปหาวัสดุเอาตามร้านใกล้บ้าน และเปรียบเทียบราคา โดยดูจากค่าขนส่ง และคุณภาพด้วย 

ทีนี้เราขอต่ออีกหน่อย พอได้ข้อมูลมาคร่าวๆ แล้วก็คิดกันแบบง่ายๆ เลย เช่นต้องใช้หลังคาลอนคู่ จำนวน 151 ชิ้น เราก็บวกเผื่อเสียเผื่อตัดไปอีกสักหน่อย เป็น 160 แผ่นไปเลย ละก็คูณกับราคาต่อแผ่นที่ได้ไปสอบถามมา แต่เราจะยกตัวอย่างจากราคาในเว็บแล้วกัน

เลือกกระเบื้องลอนคู่ตราช้าง สีเขียวสมุทร แผ่นละ 62.79 บาท (คำนวณ 160แผ่น x  62.79บาท = 10046.4 บาท) ได้ละงบหลังคา ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ก็คำนวณแบบเดียวกันนี้ หรืออาจสอบถามจากช่างที่สร้างบ้านให้เรา คำนวณให้ก็ได้
ราคากระเบื้องหลังคา หาจากในกูเกิ้ล (อย่าลืมดูราคาว่าเป็นปัจจุบันหรือไม่ด้วยนะ)


หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อยากปลูกบ้าน อยากคำนวณค่าใช้จ่ายในการปลูกบ้านด้วยตัวเอง ได้นำไปใช้กันนะคะ

ติดตามซีรี่ย์ปลูกบ้านของเราทั้งหมดได้ตามลิงค์เลยจ้า ทั้งหมด  4 ตอนครบแล้ว ขาดแค่เฟอร์นิเจอร์ที่ต้องเก็บตังค์ทยอยซื้อเข้าบ้านกันต่อไป 555+