วันพุธที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

การใช้ NFT เพื่อการเก็บรักษาสินทรัพย์มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่? --NFT blockchain

 


การใช้ NFT เพื่อการเก็บรักษาสินทรัพย์มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่?

- NFT ส่วนใหญ่ใช้ Ethereum blockchain เพื่อยืนยันการโอนความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์ดิจิทัล. Ethereum blockchain ใช้ระบบ Proof of Work (PoW) เพื่อสร้างและยืนยันแต่ละบล็อกใหม่. PoW คือกระบวนการที่คอมพิวเตอร์ในเครือข่าย (เช่นนักขุด) ต้องแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ซับซ้อนเพื่อได้รับสิทธิ์ในการเพิ่มบล็อกใหม่ลงในบล็อคเชน. กระบวนการนี้  ใช้พลังงานจำนวนมาก  และถ้าพลังงานที่ใช้มาจากแหล่งที่  ปล่อยก๊าซเรือนกระจก  เช่นถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ หรือน้ำมันดิบ จะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

- NFT เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกรรมบน Ethereum blockchain ซึ่ง ไม่ชัดเจนว่ามันทำให้ปริมาณพลังงานที่คอมพิวเตอร์ต้องใช้ เพิ่มขึ้น เท่าไหร่. แต่เป็นไปไม่ได้เลยว่าผลกระทบจาก NFT จะเป็นศูนย์ เพราะ NFT เป็นการโอนสินทรัพย์ดิจิทัลที่ต้องการการยืนยันจากบล็อคเชน. ดังนั้น NFT  มีผลกระทบ  ต่อการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ Ethereum blockchain

- NFT สามารถเป็นมิตร  กับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้โดยการใช้ Ethereum blockchain ที่  ไม่ใช้ PoW  เช่น Ethereum 2.0 ที่ใช้ Proof of Stake (PoS) เป็นแทน  PoS เป็นกระบวนการที่คอมพิวเตอร์ในเครือข่าย (เช่น validators) ต้อง  วางเงินประกัน  เพื่อได้รับสิทธิ์ในการเพิ่มบล็อกใหม่ลงในบล็อคเชน  กระบวนการนี้ใช้พลังงานน้อยกว่า  PoW และ  ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ นอกจากนี้ NFT ยังสามารถใช้บล็อคเชนอื่นที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น Tezos, Flow, Cardano เป็นต้น


Cr.

ecommerce-platforms

sdperspectives, sdperspectives