วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

สร้างบ้าน 2 ชั้น ด้วยงบ 6 แสน : Home Series (3) : ปูกระเบื้อง ทำห้องน้ำ เก็บรายละเอียด

ปลูกบ้านราคาประหยัด 2 ชั้น แบบครึ่งตึกครึ่งไม้ 
IMMAYYO's Home Series (3)
ขนาดบ้าน 96 ตรม. กว้าง 6 ยาว 8 เมตร จำนวน 2 ชั้น 3 ห้องนอน 1 ครัว 2 ห้องน้ำ 

ซีรี่ย์ 3 นี้ตัวบ้านเราเสร็จสมบูรณ์และทาสีตัวบ้าน
ปูกระเบื้อง เก็บรายละเอียด ติดฝ้าเพดาน ติดหน้าต่างประตู งานกระจก รายละเอียดต่างๆ ยิบย่อย

ภาพประกอบ
เตรียมติดฝ้าด้านใน 
หาซื้อประตูบ้าน ที่โฮมโปร
เราซื้อประตู้บ้านที่โฮมโปร เพราะสะดวกหาซื้อ และมีบริการส่งให้ถึงที่บ้าน และทางโฮมโปรก็แนะนำว่าเป็นไม้ดี ไม้สนนิวซีแลนด์ ทนทานใช้เป็นประตูบ้านได้ แต่ก็ต้องทาสีย้อมไม้ ซ้ำๆ สักสองสามรอบ เพื่อความทนทานยิ่งขึ้น เราก็จัดกันมา  ทั้งหน้าบ้าน และหลังบ้าน รวมสีย้อม สีเคลือบ (เพราะต้องซื้อมาเผื่อสำหรับทาบันไดด้วย) รวมๆ แล้วก็ไม่เกินหมื่นนึง ได้อุปกรณ์แปรง และพวกบานพับด้วย
เตรียมทำส่วนของห้องน้ำชั้นบน



รูปแบบของห้องน้ำ เหมือนกันทั้งชั้นบนและชั้นล่าง
คือมีชักโครก อ่าง กระจก (ชั้นล่างจะมีที่จับกันลื่นสำหรับคุณยายด้วย)

ติดประตูหน้าต่าง เตรียมทาสีบ้านด้านนอกด้านใน

ขั้นตอนนี้ให้ระวัง เรื่องหน้าต่างไม้ปิดไม่สนิท งานกระจก ไม่ควรทาสีที่หน้าต่างช่วงฝนตกหน้าต่างตรงส่วนที่เป็นกระจกเป็นคราบสีเลย

ต่อจากนั้นเราก็ซื้อพวกสีทาไม้ สีทาผนังมา ก็กะๆ ไว้ว่าถ้างบน้อย ก็จะยังไม่ทาก็ได้ เพราะตอนนี้ถือว่าตัวบ้านเราเสร็จแล้วนะ เหลือระบบไฟ และระบบประปาเท่านั้นเอง

อันนี้รายการซื้องานสีคร่าวๆ 


ทาสีด้านใน
ติดฝ้าส่วนหลังคาด้านนอก ทาสีตัวบ้าน



ด้านในบ้าน ปูกระเบื้อง และทาสี ส่วนเสากลางบ้าน นำกระเบื้องที่ใช้ปูผนังห้องน้ำเหลือๆ มาปูๆไว้ที่เสา เพราะเป็นสีขาวเหมือนกัน เสาจะได้สวยๆ กระเบื้องผนังห้องน้ำของเราซื้อคุณภาพเกรดB มาจากบุญถาวร ซึ่งเกรดบีขนาดกระเบื้องจะไม่ค่อยเท่ากันทำให้ช่างทำงานยากเล็กน้อย แต่ช่างของเราก็ใจดีพยายามเต็มที ช่วยเหลือกัน เพราะไม่งั้นงบมันจะบานปลายได้ ส่วนกระเบื้องปูพื้นให้ใช้อย่างดี เกรดA เพราะการใช้งานมากกว่าผนังแน่นอน พื้นบ้านและพื้นห้องน้ำเราก็เลือกอย่างดี ยอมทุ่มทุน :)

ส่วนงานไฟฟ้าที่เห็นในรูป จะมาเขียนแนะนำในซีรี่ย์หน้า ซีรี่ย์สุดท้ายแล้ว บ้านเราพร้อมเข้าอยู่แล้วนะ เย้ๆ รออ่านตอนต่อไปกันได้

ขอบคุณที่ติดตาม หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคน
Bye Bye