วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

สร้างบ้าน 2 ชั้น ด้วยงบ 6 แสน : Home Series (2) : สร้างบ้านตามแบบกันต่อ

ปลูกบ้านราคาประหยัด 2 ชั้น แบบครึ่งตึกครึ่งไม้
IMMAYYO's Home Series (2)
ขนาดบ้าน 96 ตรม. กว้าง 6 ยาว 8 เมตร จำนวน 2 ชั้น 3 ห้องนอน 1 ครัว 2 ห้องน้ำ 
ตอนที่แล้ว Home series(1) ส่วนสำคัญของบ้าน หรือโครงบ้านเสร็จหมดแล้ว ต่อไปช่างขอทำหลังคาก่อนเลย เนื่องจากจะได้ร่มๆ เวลาทำงานพื้นและงานอื่นๆ ของตัวบ้าน แดดจะได้ไม้ร้อน
โครงเหล็กหลังคาสั่งมาแล้วซื้อสีกันสนิมทาเคลือบ แล้วผึ่งไว้รอพร้อมใช้
ขั้นตอนทำโครงหลังคาไม่มีรูปเนื่องจากไม่ได้เข้าไปดูเลย และช่างก็ทำไวมาก และเมื่อมุงหลังคาแล้ว ช่างก็เริ่มก่อผนังชั้นล่างด้วยอิฐบล้อค เทพื้นบ้าน และตีฝาผนังชั้นบน ใช้ไม้เทียมสมาร์ทวู้ดของตราช้าง สีงาช้าง ส่วนหลังคาใช้ลอนคู่สีเขียวสมุทร ของตราช้าง
เทปูนทำพื้น
ต่อไป เตรียมสั่งงานไม้ต่างๆ เช่น บานหน้าต่าง วงกบหน้าต่าง วงกบประตู บานประตู พื้นชั้นบน ซึ่งต้องเป็นไม้แท้ จะใช้ไม้เทียมเหมือนกับผนังไม่ได้เนื่องจาก ไม้เทียมจะรับน้ำหนักจากการเป็นพื้นชั้นสองของบ้านไม้อย่างเราไม้ได้ ต้องใช้ไม้จริงเท่านั้น ซึ่งไม้จริงแพงมาก แค่พื้นชั้นบนก็เจ็ดหมื่นบาทแล้ว (ชั้นบนตรงห้องน้ำจะเป็นพื้นปูน ซึ้งใช้แผ่นคอนกรีตวางทำพื้น จากนั้นเทปูน ปูกระเบื้อง)
ห้องน้ำชั้นล่าง และมองเห็นว่าพื้นชั้นบนใช้แผ่นคอนกรีตวางเพื่อช่วยทำเป็นพื้นห้องน้ำ
จริงๆตั้งใจใช้ไม้พื้นของสมาร์ทวูด ตราช้างเพราะสวย และไม้แพง แต่ติดเรื่องการรับน้ำหนักจากชั้นสองนี่ล่ะ หากนำมาปูเป็นพื่นชั้นล่านแทนปาเก้อะไรแบบนั้นถึงจะใช้ได้ทนทานในระยะยาว 

ผนังชั้นบน ไม้เทียมสมาร์วูด พื้นไม้ชั้นบนเป็นไม้แท้(ไม้กวางแดง)
เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง หมดไป 320000  โดยประมาณ ช่วงระยะเวลาก็เกือบๆจะสองเดือน อีกเดือนนึงก็ใกล้เสร็จละ แต่จากงบ 6 แสน มันมีบานปลายแน่ๆ เพราะงานไม้ค่อนข้างแพง และเราก็หลีกเลี่ยงไม้ได้ แต่ก็คิดว่าไม่เกิน 7 แสน (ซึ่งเจ็ดแสนนี่เราตั้งใจกันว่าต้องรวมระบบ ไฟฟ้า ประปา ติดฝ้าชั้นบนด้วย)

แต่เราไม่ได้มีข้อมูลรายละเอียดของใบเสร็จแบบครบถ้วนเนื่องจากพี่สาวเราเป็นคนเก็บรวบรวม เราพอมีจะให้ดูเป็นไกด์ไลน์ได้บางส่วน >>คลิกดูค่าใช้จ่าย ที่นี่


ต่อตอนหน้า 
บ้านเสร็จ ปูกระเบื้อง ทำห้องน้ำ ระบบไฟฟ้า