วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

สร้างบ้าน 2 ชั้น ด้วยงบ 6 แสน : Home Series (1) : เริ่มต้นโปรเจคปลูกบ้านราคาประหยัด

สร้างบ้าน 2 ชั้น ปลูกบ้านราคาประหยัด
เริ่มต้นเลย อยากจะซื้อบ้าน ให้คุณยายได้อยู่ เพราะบ้านหลังเก่าที่ยายอยู่เริ่มซอมซ่อ และด้วยความที่คุณยายไม่อยากไปอยู่บ้านลูกคนไหนเลย กลัวไปเป็นภาระให้ลูก ซึ่งเราเชื่อว่าคงเป็นเพราะคุณยายเป็นคนเก่ง หาเลี้ยงลูกทุกคนมาตลอด พอจะต้องไปอยู่เฉยๆให้ลูกเลี้ยงบ้างจึงไม่ชิน แต่เรากับพี่ก็ดีใจ เพราะเรากับพี่อยู่กับคุณตาคุณยายมาตั้งแต่เล็ก ไม่ได้อยู่กับพ่อกับแม่ จึงผูกพันธ์กับตายายมาก แต่ตอนนี้คุณตาเราเสียไปแล้ว เหลือแค่เรา พี่สาว และคุณยาย เราสองคนพี่น้องเลยตั้งใจจะไปหาซื้อบ้านอยู่กัน เพราะอยากให้ยายได้มาอยู่กับเราซึ่งเป็นบ้านของเราจริงๆ ไม่ใช่บ้านของยาย ซึ่งลูกๆของยายเป็นคนที่ได้สิทธิที่จะอยู่มากกว่าเราที่เป็นแค่หลาน เรากับพี่ก็เริ่มตระเวณหาบ้านราคาล้านกว่าๆ ตามเส้นทางแถวที่เราทำงาน เพราะเดินทางสะดวก แต่ว่าบ้านแพงมาก บางที่ถูกแต่ก็เดินทางไม่สะดวก อยู่ลึก ต้องมีรถส่วนตัว บางโครงการดีมากราคาสองล้าน แต่เห็นตารางผ่อนแล้ว เหนื่อยใจ หากซื้อแล้วต้องผ่อนขนาดนั้นคงไม่ไหวแน่ อะไรมันก็ไม่แน่นอน จะผ่อนไหวไหมเล่า -_-

เลยคิดหาทางดูที่ดูทาง พอจะมีที่ให้ปลูกบ้าน อยู่ติดข้างๆ บ้านเดิม จึงเป็นจุดเริ่มต้นว่า กู้เงินบางส่วนมาปลูกบ้านดีกว่า เพราะซื้อบ้านพร้อมที่ดิน แพงเหลือหลาย แถมเสียดอกให้แบงค์เยอะมาก คิดแล้วเสียดายอ่ะ (คือจะผ่อนเยอะๆ ดอกน้อยๆ ก็ไม่ไหวไง มนุษย์เงินเดือน -*-) จะรอเก็บตังค์อีกหน่อย ก็ช้าไปนะ คุณยายเราอายุเยอะมากแล้ว อยากทำเพื่อคุณยายตอนที่คุณยายยังแข็งแรงอยู่...

จึงเป็นจุดก่อกำเนิดโปรเจคสร้างบ้าน 2 ชั้น ราคาประหยัด
เริ่มต้นเลย เราอยากได้บ้านสองชั้น ขนาดไม่เกิน 100 ตรม. (ถ้าซื้อนี่สองล้าน up ) เราก็หาข้อมูลโดยกูเกิ้ลแบบบ้านราคาไม่เกินล้าน ก็ได้ไอเดียจากแบบบ้านแจกฟรีของกทม. ซึ่งงบก็อยู่ที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท

เรากับพี่ก็มีแรงบันดาลใจว่าน่าจะพอไหวสองคน สัก 6-7 แสน ก็ได้ขนาดย่อมๆ ขนาดไม่เกิน100ตรม ได้มาเป็นแบบสองชั้นชื่อแบบ บ้านชงโค แบบบ้านชงโค

แต่พอเอาไปให้ช่างแถวบ้านตีราคาค่าแรงบวกรวมของเสนอมาแทบช็อค ราคาล้านกว่า!!!?! เราให้ช่างสองเจ้านะ คำนวนราคาให้แบบประหยัดสุดๆ วัสดุไม่ต้องแพง ราคาตกที่ ตรม.ละ12000 บาท แม่เจ้า!

เลยตั้งสติใหม่ จนไปเจอพี่ที่เป็นญาติกันกำลังปลูกบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ เลยไปปรึกษา แกแนะนำว่าให้ไปขอแบบจากอบต. แล้วลองให้ช่างคำนวนค่าแรง บวกกับค่าของคร่าวๆ ที่เราจะต้องหาซื้อมาให้ช่างไว้เป็นวัตถุดิบสำหรับสร้างบ้าน

เราก็ไปขอแบบบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้มาจากอบต.แล้วมาอะแด๊ปเอา ก็ได้มาเป็นแบบข้างบนเป็นไม้ ข้างล่างเป็นปูน (อิฐบล้อค) ในแบบ 2ชั้น 3ห้องนอน 1รับแขก 1 ครัว 1 ห้องน้ำ มีระเบียง



แต่เรากับพี่ต้องการ ขนาดบ้าน 6 × 8 เมตร( กว้าง × ยาว ) 2 ชั้น 3 ห้องนอน 1 ครัว 2 ห้องน้ำ (บน-ล่าง) ติดต่อคุยราคาเหมาค่าแรง เสร็จทั้งหลัง แบบยังไม่รวมระบบไฟ ไม่รวมติดฝ้า และยังไม่กั้นห้อง
มีห้องน้ำทั้งชั้นบนและล่าง ชั้นละ 1 ห้อง ช่างคิด 150,000 บาท แบ่งจ่ายเป็นงวด งวดละ 25000 บาท รวมเวลาก็ภายใน 3 เดือน ส่งมอบบ้าน (ส่วนค่าของช่างประมาณการให้จากประสบการณ์ วัสดุธรรมดา อิฐบล้อค ไม่เกิน 5 แสน) เรากับพี่ก็โอเค เบตง!

วัสดุการก่อสร้าง เราเลือกซื้อให้ช่างเอง โดยช่างจะบอกมาว่าจะให้ซื้ออะไรก่อนหลัง และจำนวนเท่าไหร่ ซื่งเราสามารถหาเทียบราคาจากร้านขายวัสดุได้ โดยเริ่มก่อสร้างด้วยการขุดหลุมลงเสา โดยมีไม้แบบ เสา เหล็กเส้นอะไรพวกนี้ (ซึ่งมีไกด์ให้ในแบบแปลนที่ขอมาจาก อบต.)

ช่างขุดเจาะโดยใช้เครื่องมือแบบบ้านๆ เจาะกันเอง แบบโบราณ แต่ได้งานดี
ปล. ไม้แบบ ไม้โครงเราซื้อใหม่ทั้งหมด แต่หากใครมีไม้เก่า หรือหาซื้อไม้มือสองสภาพดีได้ ก็จะประหยัดไปได้อีก หลายร้อยบาทค่ะ

บ้านเรามีห้องน้ำชั้นบนด้วย ช่างจึงต้องเทคานสำหรับรับน้ำหนักเฉพาะจุดห้องน้ำเป็นพิเศษ และจำเป็นจะต้องให้ห้องน้ำบนและล่างอยู่ตรงกันแบบหอพัก สะดวกในการวางระบบประปาและท่อน้ำ(รวมทั้งความแข็งแรง) ส่วนบ่อเกรอะก็อยู่ใต้ดินด้านหลังห้องน้ำ ซึ่งก็เป็นหลังบ้านพอดี


หมดงบไปกับตรงนี้ ประมาณแสนกว่าบาทละ  (บ้านเราต้องซื้อทรายและหินมาโปรยหน้าบ้านด้วยเพราะดินยุบ รถใหญ่เข้ามาส่งของไม่สะดวก (เสียตังค์เพิ่มไปซะ -*-)


ขอรวบรวมข้อมูลก่อนแล้วจะมาต่อบทความหน้าค่ะ


เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยขน์ให้กับหลายๆคนที่อยากสร้างบ้านอยู่แบบพอเพียงนะคะ ^^

อ่านตอนต่อไป คลิกเลือก "ปลูกบ้านราคาประหยัด"ตรงTags ด้านขวามือของบล้อก

หรือ คลิก>> ปลูกบ้านราคาประหยัด


>> คำนวนวัสดุก่อสร้างบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเอง