วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

สร้างบ้าน 2 ชั้น ด้วยงบ 6 แสน : Home Series (4) completed : ระบบไฟฟ้าในบ้าน

ปลูกบ้านราคาประหยัด 2 ชั้น แบบครึ่งตึกครึ่งไม้ 
IMMAYYO's Home Series (4) ระบบไฟฟ้า
ขนาดบ้าน 96 ตรม. กว้าง 6 ยาว 8 เมตร จำนวน 2 ชั้น 3 ห้องนอน 1 ครัว 2 ห้องน้ำ 

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสำหรับการติดตามซีรี่ย์ปลูกบ้านราคาประหยัดทั้ง3ตอนที่ผ่านมา เพราะที่เราเขียนซีรี่ย์สร้างบ้านไว้ในบล้อคก็ตั้งใจอยากให้เป็นประโยชน์ให้กับคนที่ต้องการปลูกบ้านแบบเรา โดยที่เริ่มจากศูนย์เลยจริงๆ ไม่มี ไม่รู้อะไรเลย แต่พอได้มาเริ่มปลูกบ้านเอง ทำให้เราต้องรู้ให้มากที่สุด เลยหาพื้นที่รีวิวการปลูกบ้านให้คนอื่นๆได้รู้ด้วย ประจวบเหมาะกับที่เราเริ่มสร้างบล็อคนี้พอดี ก็เลยถือโอกาศนำมาเขียนลงไว้ให้ได้อ่านกันผ่านพื้นที่อิสระตรงนี้ เราก็หวังนะว่าซีรีย์ปลูกบ้านฯนี้จะพอมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยให้กับคนที่แวะเวียนเข้ามาอ่านบทความในบล็อคของเรา

มาถึงตอนนี้ก็เป็นตอนติดตั้งระบบไฟฟ้าในบ้านกันบ้าง หลังจากที่สร้างตัวบ้านเสร็จ  ถัดไปก็เป็นส่วนงานไฟฟ้า ที่เราต้องคิดต่อว่า  .....
  • จะติดตั้งอะไรบ้าง  ?  
  • จะซื้อหลอดไฟ  สายไฟ แบบไหน ?  
  • หลอดไฟกี่วัตต์ ?  
  • ยี่ห้อไหน ? 
  • ราคา เท่าไร ?  
  • ???  ฯลฯ  
หลากหลายข้อสงสัยที่มึน ๆ อยู่ในหัวของเรา  ทางออกแรกก็คือ  ค้นหาจาก Google ทางออกที่สองคือปรึกษา  "คนเคยทำ"  เช่น  ช่างไฟ  วิศวกรไฟฟ้า  ช่างอื่น ๆ เป็นต้น   จากนั้น...นำข้อเสนอแนะมาเรียบเรียง  แล้วเลือกสิ่งที่เข้ากับ Concept ของเรา  โดยต้องมองภาพภายในบ้านของเราเป็นหลัก 


มาเริ่มที่ภาพภายในบ้านก่อนนะ...

ภายในบ้านชั้นที่ 1
จะเห็นว่าภายในบ้านจะมีพื้นที่ให้เราแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน  โดยใช้เสาตรงกลางเป็นหลักในการแบ่งพื้นที่  แล้วก็เริ่มใส่หลอดไฟไป 4 จุด  เพื่อให้แสงสว่างเพียงพอที่จะใช้งาน  ส่วนปลั๊กไฟ...ก็ติดตั้งทุกเสาของบ้านไปเลย  เพื่อความยืดหยุ่นในการใช้งาน  

ส่วนไฟหน้าบ้าน  อันนี้ก็ใช้หลอดไฟ 2 จุด (หลังบ้านก็เช่นกัน)  และส่วนของห้องน้ำใช้หลอดไฟ 2 จุด  (หน้าห้องน้ำและในห้องน้ำ)  ส่วนด้านข้างของบ้านมีหลอดไฟ 1 จุด  เอาไว้ใช้ทำครัว  ทำอาหาร

ชั้นที่ 2 เหมือนชั้นแรกเลยนะ

ต่อไปมาดูวัสดุ  อุปกรณ์  ที่เราเลือกใช้  และ  รูปแบบการติดตั้ง (ตามใจช่างมั้ง... 5555)

วัสดุ  อุปกรณ์ และการติดตั้ง

1. หลอดไฟ  สวิตช์ และเต้าเสียบ

ไฟหน้าบ้าน
เลือกใช้หลอดไฟที่ให้แสงสว่างมาก ๆ เพื่อใช้มองในช่วงเวลาล้างจาน  เปิดน้ำ  มองคนเดินที่ถนนได้ชัดเจน
หลอดไฟหน้าบ้าน
หลอดไฟหน้าบ้าน
ไฟในบ้าน
เลือกใช้หลอดไฟยี่ห้อ Philips 14W (LED) เดินสายไฟผ่านท่อ PVC เพื่อง่ายต่อการติดตั้ง ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร  สวยงามเป็นระเบียบ



สวิตช์  และ เต้าเสียบ  
ส่วนใหญ่สวิตช์และเต้าเสียบจะอยู่จุดเดียวกัน  แต่บางครั้งก็ไม่ต้องมีสวิตช์ด้วยก็ได้  ถ้าจุดนั้นไม่มีหลอดไฟ  หรือ สวิตช์เพียงพอกับหลอดไฟแล้ว



ท่อร้อยสายไฟ
เป็นท่อที่ใช้ในการเดินสายไฟโดยเฉพาะ  เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ง่ายต่อการติดตั้ง 


2. เมน เบรกเกอร์ (อุปกรณ์ตัดก่อนตาย !!!)
เมน เบรกเกอร์  จะติดตั้งไว้มุม ๆ หนึ่งของห้อง  บางทีก็อาจติดตั้งไว้แถวประตูหน้าบ้าน  ขึ้นอยู่กับว่า  สายไฟที่ดึงมาจากเสาไฟจะอยู่ตรงไหน  ส่วนยี่ห้อ..ก็เลือกใช้ Schneider ยอดนิยม  คิดว่า...น่าจะเพียงพอกับบ้านหลังนี้แล้วล่ะ  เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีเพียง  หลอดไฟ  ทีวี  เครื่องซักผ้า  หม้อหุงข้าว  กาน้ำร้อน  เป็นต้น




3. พัดลมระบายอากาศ ในห้องน้ำ

ส่วนพัดลมระบายอากาศในห้องน้ำ  เลือกใช้ของ Hatari เดินสายไฟเข้าไปยังท่อร้อยสาย


4. กราวนด์  และ หลักดิน

สายกราวนด์  หรือ  เรียกแบบบ้าน ๆ คือ สายดิน  จะเดินสายจากเมนเบรกเกอร์ เอาลงไปปักไว้กับหลักดิน  หลักดินเป็นแท่งทองแดงยาว ๆ ติดตั้งโดยการตอกลงไปในดินให้เหลือแค่ปลายนิดๆ หน่อย ๆ แล้วใช้ตัวล็อค หนีบสายดินกับแท่งทองแดงเข้าด้วยกัน



รายการซื้องานไฟ หลักๆของบ้าน
 ภาพไกด์ไลน์

ขอบคุณที่ติดตามกันมา หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนนะ
Bye Bye