วันอังคารที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2560

การแต่งกายในช่วงไว้ทุกข์เดือนตุลาคม 2560 Farewell to Beloved King Bhumibol

การแต่งกายในช่วงไว้ทุกข์เดือนตุลาคม 2560 Farewell to Beloved King Bhumibol 

แนวทางการแต่งกายไว้ทุกข์เดือนตุลาคม 2560 เพื่อแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนแต่งกายชุดดำสุภาพ ในช่วงระหว่างวันที่ 1-29 ตุลาคม 2560

การแต่งกายในช่วงไว้ทุกข์
          - เสื้อ ควรใส่สีดำเป็นหลัก หากมีความจำเป็น สามารถใส่สีขาว สีเทา หรือเป็นสีโทนเรียบ ตัวเสื้อไม่พิมพ์ลายมากจนเกินไป ตัดเย็บแบบสุภาพ แล้วติดริบบิ้นสีดำ ไว้อาลัยที่หน้าอกด้านซ้ายแทนได้ ในส่วนของเครื่องแบบของหน่วยงานใส่ไว้ทุกข์ได้ โดยติดริบบิ้นสีดำไว้ที่แขนเสื้อด้านซ้าย หรือแถบผ้า, ปลอกแขนไว้ทุกข์สีดำ
          - กางเกง ควรเป็นกางเกงขายาว สามารถใส่กางเกงยีนส์ได้ แต่ไม่ควรเป็นกางเกงยีนส์ขาด และควรเป็นสีเข้ม
          - กระโปรง หรือชุดเดรส ควรเป็นชุดที่กระโปรงยาวคลุมเข่า แบบสุภาพเรียบร้อย หากชุดเดรสที่เป็นแขนกุด ควรหาเสื้อนอกสีดำแบบเรียบๆ มาคลุมทับ
          - รองเท้า หุ้มส้นสีดำ - ชุดข้าราชการ, ชุดเจ้าหน้าที่, ชุดปฏิบัติงาน, ชุดนักเรียน-นักศึกษา สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบขององค์กรนั้นๆ
          *ไม่ควรนำมาสวมใส่เสื้อดำที่มีตราสัญลักษณ์ประจำพระองค์ รัชกาลที่ 9 เพื่อแสดงความอาลัย เนื่องจากถือว่าเป็นการผิดกาลเทศะ เพราะไม่ได้รับพระบรมราชานุญาต
------------------------------
การแต่งกาย กรณีเดินทางไปถวายดอกไม้จันทน์
          - สุภาพบุรุษ สวมเสื้อเชิ้ตสีดำไม่มีลวดลาย กางเกงสแล็คสีดำ ไม่ควรสวมกางเกงยีนส์ สวมรองเท้าหุ้มส้นสีดำ ไม่มีลวดลาย ไม่ควรใส่รองเท้าผ้าใบ
          - สุภาพสตรี สวมชุดสีดำเป็นหลัก เสื้อมีแขน คอไม่กว้าง ไม่รัดรูปจนเกินไป กระโปรงคลุมเข่า ผ้าซิ่น หรือสวมชุดเดรสยาวคลุมเข่า รองเท้คัตชู หุ้มส้นแบบสุภาพปิดด้านหน้าและด้านหลัง สีดำหรือสีเรียบๆ ไม่มีการประดับตกแต่งแวววาว
          - ข้าราชการ แต่งเครื่องแบบตามหมายรับสั่งหรือหมายกำหนดการของพระราชวัง โดยให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้าง 7-10 เซนติเมตร พันแขนซ้ายเบื้องบน
------------------------------
การแต่งกายช่วงวันออกทุกข์ ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560
          ประชาชนสามารถสวมใส่เสื้อผ้าสีสันได้ตามปกติ หรือเลือกสวมใส่เสื้อผ้าโทนสีสุภาพ ไม่ฉูดฉาดมากเกินไป
ขอขอบคุณภาพจากเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ฯ