วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 2) ซื้อกองทุนรวมไหนดี

ต่อจากตอนที่แล้ว เราดูอัตราดอกเบี้ยเงินฝากละ ทีนี้เราจะคัดเลือกกองทุนรวมที่เหมาะจะนำเงินออมของเราไปลงทุน

เลือกมาได้ 2 กองทุน ของแบงค์ใหญ่ๆ คือK-MONEY และ B-TREASURY ขอเปรียบเทียบกันแบบบ้านๆ แบบนักลงทุนมือใหม่อ่ะนะ คือดูที่หน้าเว็บไซส์ของบลจ. และดาวน์โหลดหนังสือชี้ชวน ซึ่งมีข้อมูลสาระสำคัญๆของกองทุนนั้นๆ มาอ่าน

เริ่มต้นด้วย
K-MONEY ของบลจ.กสิกรไทย
ความเสี่ยงต่ำอยู่ระดับสอง (จาก1-8)  สถาพคล่องสูงขายคืนได้ทุกวัน และรับเงินหลังจากวันทำรายการ 1 วัน (T+1) ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายไม่มี มีแค่ค่าธรรมเนียมจัดการกองทุน ดูได้จากหนังสือชี้ชวนของ บลจ.กสิกร การซื้อครั้งแรก เริ่มขั้นต่ำ 500 บาท (ดี๊ดี) การแบ่งสัดส่วนลงทุน ลงทุนในตราสารหนี้ เงินฝาก มีทั้งในไทย และต่างประเทศ (กระจายไปหลายทางดีเนาะ เผื่อได้กำไร 55+)
การดำเนินงานย้อนหลังดี มีกำไรบ้าง เยอะกว่าดอกเบี้ยเงินฝากเราก็โอละ

ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือชี้ชวนฯ
อีกตัวนึงที่เข้าตา
B-TREASURY ของบลจ.บัวหลวง
ความเสี่ยงต่ำอยู่ระดับ 1 (จาก1-8)  สถาพคล่องสูงขายคืนได้ทุกวัน แต่รับเงินหลังจากวันทำรายการ 4 วัน (T+4) ก็ภายใน 5 วันได้เงิน ค่าธรรมเนียมในการซื้อขายไม่มี มีแค่ค่าธรรมเนียมจัดการกองทุน ดูได้จากหนังสือชี้ชวนของ บลจ.บัวหลวง การซื้อครั้งแรก เริ่มขั้นต่ำ 500 บาท ดีเหมือนกองทุนด้านบน
การดำเนินงานย้อนหลังดี มีกำไร เยอะกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก เปอร์เซนต์ดีกว่าตัวด้านบนนิดหน่อย แต่ก็มีต่างกันอยู่ที่ตัวนี้ลงทุนไม่มีไปลงทุนที่ต่างประเทศนะ

ข้อมูลบางส่วนจากหนังสือชี้ชวนฯ
สรุปนะ เราว่าดีพอๆกัน
แต่คือเรามีบัญชีออนไลน์กับของกสิกร และต้องการให้มีความเสี่ยงบ้างเล็กน้อยกระจายไปลงทุนในต่างประเทศบ้าง ซึ่งเคมันนี่ก็ตอบโจทย์เราได้ดี และสภาพคล่องคือถ้าขายคืนก็ได้ตังค์เร็วกว่า ถึงจะไม่กี่วัน แต่ไลฟ์สไตล์การใช้เงินของเรามันต่างกันนะ :P เลยคิดว่าจะซื้อ K-money โดยให้หักเงินในบัญชีได้เลยตอนซื้อครั้งแรก และหากซื้อเพิ่มหรือขายเราสามารถใช้ระบบออนไลน์ที่มีของเราทำรายการได้เลย นับว่าสะดวกสำหรับเรา

และสำหรับใครที่สนใจจะซื้อกองทุนรวมให้ศึกษาข้อมูลกันดีดีนะ ว่าจะลงทุนตัวไหนดี ซื้อได้วันไหน อย่างไร เพราะอย่างที่เราเล่าให้ฟังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ย่นย่อมาก จริงๆเราดูไว้หลายกองทุนมาก อ่านรีวิวมาก็เยอะ เดินไปถามที่แบงค์ก็ไป สัมมนาฟรีเราก็ไปฟัง เพราะเรามือใหม่มาก เลยต้องการข้อมูลมาประกอบเยอะๆ จะได้ไม่มึน

แล้วครั้งหน้าจะมาแจงให้ฟังว่าซื้อแล้วเป็นไง ดูแลยังไงดี ติดตามกันได้จ้า

ศึกษาข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซส์ของบลจ.
"การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน"

อ่านตอนต่อไปได้ที่นี่ >>> กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 3)

หรือติดตามบทความเกี่ยวกับการลงทุนของเราได้ที่นี่จ้า: รวมบทความ "มือใหม่หัดลงทุน"