วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ฝังเข็ม ประโยชน์ของการฝังเข็ม ศาสตร์เก่าแก่กว่า 4000 ปี

การฝังเข็ม
Acupuncture
ที่มา: EXAT MAGAZINE VOL.4
Page: well being (word:ฬิยากร)

ด้วยอาการของโรคบางอย่าง ทำให้หลายคนอาจเคยแพ้ยา หลายคนรักษาเท่าไรก็ไม่หาย และบางโรคที่หลายคนไม่รู้จะรักษาด้วยวิธีใด ในอาการต่างๆๆ ที่อาจดูเหมือนไม่ร้ายแรง แต่ก็เรื้อรัง และยังทรมานในในบางเวลา เรามีศาสตร์เก่าแก่อายุนานกว่าสี่พันปีที่บางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้สงแต่ยังไม่กล้ารักษาด้วยวิธีนี้ขอบอกว่าการฝังเข็มไม่เจ็บ และไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ที่สำคัญยังบรรเทาโรคได้อย่างเห็นผลมากกว่าที่คิด

ประโยชน์ของการฝังเข็ม
การฝังเข็มเป็นการกระตุ้นการซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกายให้เข้าสู่สภาพปกติ ปัจจุบันมีผู้คนมากมายที่ใช้การฝังเข็มเพื่อรักษาและป้องกันโรค เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง การเพิ่มพลังงาน การใช้สมาธิ และการผ่อนคลาย แม้แต่องค์การอนามัยโลกและสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐอเมริกา ยังยอมรับว่า การฝังเข็มสามารถรักษาอาการและโรคต่างๆ กว่า 200 อาการ ในที่นี้จะกล่าวถึง 5 โรคเรื้อรัง ที่คุณอาจคาดไม่ถึงว่าจะรักษาได้

1.ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่
การฝังเข็มไม่เพียงป้องกันไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ยังสามารถลดระยะเวลาของการเป็นไข้ลงด้วย

2. ภูมแพ้
การฝังเข็มร่วมกับการใช้ยารวมทั้งปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม สามารถลดอาการภูมิแพ้ได้อย่างไม่น่าเชื่อหลายคนอาจเคยใช้ยาสเตียรอยด์และมีผลข้างเคียงมากมาย ลองเปลี่ยนมาฝังเข็มดู จะรู้ว่าสุขภาพที่เคยเรื้อรังจากอาการภูมิแพ้จะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3.นอนไม่หลับ
การฝังเข็มเป็นวิธีการธรรมชาติที่จะช่วยให้เราหลับสบายขึ้น และไม่มีผลข้างเคียงดังเช่นการใช้ยาที่สักพักจะดื้อยา และยิ่งต้องเพิ่มปริมาณไปเรื่อยๆ รังแต่จะทำให้ติดยาและเกิดโรคอื่นๆตามมา

4.การฝังเข็มสามารถลดอาการปวด อาการปวดหน่วงท้อง อาการอารมณ์แปรปรวน และอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับสตรีวัยทอง และสามารถลดอาการปวดประจำเดือนที่แสนทรมาณลงได้

5.อัมพฤกษ์ อัมพาต และอัมพาตใบหน้า
การฝังเข็มทำให้ผู้ป่วยหายเร็วขึ้น โดยเฉพาะที่เป็นภายใน 6 เดือน ทำให้กล้ามเนื้อและการไหลเวียนกระแสประสาทดีขึ้นช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษา


 ทั้งนี้ผู้เขียนต้องขอขอบคุณข้อมูลดีดี จากนิตยสาร EXAT ของกรมทางพิเศษแห่งประเทศไทย ไว้ด้วย โดยหวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่รักษาสุขภาพแบบไม่ต้องพึ่งเพียงแค่ยาเท่านั้น และทางผู้เขียนเองก็มีความสนใจ และเห็นว่าปัจจุบันนี้ทางโรงพยาบาลหลายๆโรงพยาบาล จะมีคลินิกแพทย์ทางเลือก ซึ่งในที่นี้ก็รวมไปถึง คลินิกฝังเข็มด้วย

อย่างไรก็ตามท่านผู้อ่านสามารถหาข้อมูลคลินิกฝังเข็มได้จาก รพ.ใกล้บ้านท่าน

ขอบคุณที่ติดตาม


แหล่งข้อมูล
exat
รพ.แพทย์รังสิต