วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 1) เริ่มต้นการออม

 ตอนที่แล้ว ("ออมเงินกับการลงทุนในกองทุนรวม") เราตัดสินใจว่าจะแบ่งเงินออมจากบัญชีออมทรัพย์ มาไว้ในกองทุนรวมสักกองนึงเพื่อเพิ่มดอกผล ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงเฟ้นหากองทุนให้ตรงใจกับการใช้เงินของเรา เราจึงเลือกเน้นหากองทุนความเสี่ยงต่ำ สภาพคล่องสูงคือสามารถนำเงินออกมาใช้ได้แทบจะทันที หากเราด่วนใช้เงินก้อน ให้สภาพคล่องใกล้เคียงกับเงินฝากมากที่สุด ต้องการเงินเมื่อไรก็เบิกออกมาได้ทันที เลือกสองสามกองทุน จากบริษัทหลักทรัพย์ฯ ที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเราก็เลือกเป็นกลุ่มธนาคารที่เรามีบัญชีอยู่นั่นเอง กรุงไทย กสิกร กรุงศรี ประมาณนี้

เราเลือกกองทุนรวมตลาดเงิน เพราะกองทุนจะนำเงินไปลงทุนในตราสารหนี้ และเงินฝากซึ่งทำให้เสี่ยงน้อย เพราะไม่ผันผวนมากเหมือนหุ้น โดยเลือกจากสภาพคล่องของการซื้อขายหน่วยลงทุน อย่างน้อยต้องสามารถซื้อขายได้ทุกวัน (เผื่อต้องการนำเงินออกมาใช้ด่วน) และไม่มีค่าธรรมเนียม แต่อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจก่อนว่า สภาพคล่องจะไม่เท่าเงินฝาก หากต้องการขายหน่วยลงทุน(หุ้นที่เราซื้อไว้)ออกมา จะมีระยะเวลาทำการอย่างน้อย 1 วัน เช่นทำรายการขายคืนวันนี้ เราจะได้รับเงินในวันถัดมา จะไม่ได้ทันทีเหมือนเดินไปกดตังค์ที่ตู้ ATM ซึ่งหากตัดสินใจลงทุนแล้วต้องยอมรับเงื่อนไขตรงนี้

พอรับเงื่อนไขเรื่องสภาพคล่องได้แล้ว ก็มาดูการซื้อครั้งแรกว่ามีขั้นต่ำมากหรือน้อย ซึ่งปัจจุบันมีทางเลือกเยอะมากๆ 500 บาทก็ซื้อกองทุนรวมได้แล้ว ^^ แต่ก็ต้องขอแนะนำว่าลงทุนไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน ไม่ใช่ซื้อไว้แค่ห้าร้อยทิ้งไว้แล้วจบนะ อย่างนั้นไม่ได้ดอกผลอะไรเท่าไร

เปลี่ยนการออมบ้างเพื่อให้ได้ผลประโยชน์มากกว่าฝากเงินทิ้งไว้เฉยๆ ได้ผลตอบแทนน้อย เพราะไม่ได้นำออกไปเสียงลงทุนที่ไหน จะเสี่ยงก็ตามภาวะผันผวนของดอกเบี้ยตามศก.ก็เท่านั้น ฉะนั้นเราต้องเลือกกองทุนที่จะให้ผลประโยชน์กับเราแบบหนีดอกเบี้ยเงินฝากไปสักหน่อยแล้วกัน งั้นเริ่มต้นดูดอกเบี้ยเงินฝากปัจจุบันเพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกกองทุนก่อนเลย
ที่มา: http://www.thaibond.com
ตามตารางเราก็จะเห็นว่าดอกเบี้ยแต่ละธนาคารประมาณกี่% ซึ่งเราจะไม่ดูแบบฝากประจำนะ เพราะสภาพคล่องไม่ตรงกับความต้องการ

ตอนหน้าจะมาแสดงตัวอย่างกองทุนรวมที่น่าสนใจ และสรุปว่าตัวไหนตรงกับไลฟ์สไตล์การใช้เงินของเราที่สุด

บายย
See ya!


อ่านต่อตอนที่ 2 ได้ที่นี่ >>    กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 2)


การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน