วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ออมเงินกับการลงทุนในกองทุนรวม


ทุกวันนี้ทำงานกินเงินเดือนอย่างเดียว เก็บเงินไม่ค่อยได้ หรือว่าง่ายๆ คือออมเงินไม่ค่อยจะเป็น
ปกติจะออมแบบง่ายๆ ไม่เสี่ยงด้วยการฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ แต่ก็นั่นแหละ เห็นคนอื่นๆเค้า
เงินเดือนเยอะ เราก็อยากมีบ้างไรบ้าง ไว้เก็บไว้ใช้ยามเกษียณ หรือยามแก่เฒ่าไม่มีใครเลี้ยง หลายคนได้โบนัสปีละครั้ง หรือปีละสองครั้งก็นำเงินส่วนนั้นมาเป็นเงินออม หรือสร้างต้นทุนชีวิต ในด้านต่างๆ เช่นซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่กับเรามันไม่ใช่เลย ถ้าอยากได้อย่างนั้นต้องเปลี่ยนงานไปเลยล่ะ เลยมองหาแหล่งเงินออม แบบไม่สนเงินโบนัส แต่สามารถใช้เงินเดือน เงินฝากของเราเอง หากจัดการให้ดี  ก็น่าจะเป็นแหล่งเงินออมให้เราได้ไม่มากก็น้อย ช่วงนี้เลยสนใจเรื่องการลงทุนในกองทุนรวม เคยศีกษามาอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มีสภาพคล่องพอจะนำเงินไปไว้ในกองทุนหุ้นแบบนี้

จนมาช่วงนี้ มีหลายกองทุนที่เหมาะกับเรา และอ่านมาแล้วว่าการลงทุนในกองทุนรวมมีข้อดีอยู่เหมือนกันนะ คือ มีมืออาชีพหรือผู้เชี่ยวชาญมาบริหารจัดการการลงทุนให้ ไม่ต้องมีเงินมาก เพียงแค่หลักพันก็ลงทุนได้ มีนโยบายหลากหลายให้เลือกลงทุน และช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนด้วยการกระจายการลงทุนไปยังกองทุนหุ้นต่างๆ ที่มีพื้นฐานและปัจจัยที่ดี  นอกจากนี้ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไป และผลตอบแทนในส่วนของกำไรส่วนเกินมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต้องเสียภาษีด้วยนะ

ทีนี้เราเลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับเราซึ่งปกติก็ฝากเงินไว้เฉยๆ ได้ดอกเบี้ยมาปีนีงสิบบาทยี่สิบบาทมั้ง
น่าจะลองนำเงินไปไว้ในกองทุนรวมแบบนี้เพื่อเพิ่มผลดอกเบี้ย และมีประสิทธิภาพ รวมถึงสภาพคล่องคล้ายกับเงินฝากออมทรัพย์ คือไม่ค่อยเสียงขาดทุน และสามารถนำเงินออกมาใช้ได้หากขายหน่วยลงทุนคืน (ก็แบบถอนเงินออกจากแบงค์)

เราว่านี่เป็นอีกทางเลือกหนี่งของการออมเงิน แบบดีกว่าฝังไว้ในใหเยอะเลย และยังมีสภาพคล่องดีกว่า
การซื้อประกันแบบออมเงินด้วย แต่ไม่ใช่ว่าการซือประกันออมเงินจะไม่ดีนะ เก็บเงินต้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์และยังได้รับความคุ้มครองอีกต่างหาก ที่สำคัญยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ด้วย สำหรับเรา เราก็เลือกออมกับประกันออมทรัพย์ส่วนนึงเหมือนกัน นำไปใช้ลดหย่อนภาษี ไม่พอนะ ประกันออมทรัพย์ตัวที่เราซื้อยังมีนโยบายแบ่งเงินเบี้ยประกันไปลงทุนด้วย ได้ปันผลปีละครั้ง (คือเยอะกว่าดอกเบี้ยเงินฝากไง อิอิ)

นั่นล่ะ! ทำให้เราเล็งเห็นถึงโอกาสในกองทุนรวม ที่มีผู้ชำนาญนำเงินไปลงทุนให้เรา หาผลประโยชน์ให้เรา ที่เราต้องทำคือ รอรับปันผล ชิวๆ อยากรู้รายละเอียดการลงทุนก็เพียงขอดูรีพอร์ตจากผู้ดูแลกองทุนให้เราก็เท่านั้น เห็นมะ ไม่ยาก

งั้นต้องลองดูสักตั้งละ

ครั้งหน้าจะมาเล่าให้ฟังต่อ ขอเวลาไปนับตังค์ก่อน ว่าจะซื้อกองทุนไหน จำนวนเท่าไร
ผลเป็นไง ฯลฯ

บายย

อ่านตอนต่อไป คลิ๊ก>> กองทุนรวม ใครๆ ก็ซื้อได้ (ตอน 1)
เริ่มต้นหาตัวตนและความต้องการทางการเงิน